Cổ đại hay 00’s và Internet cổ điển

Cái Tết năm 2000 thuộc những kí ức xa xưa nhất mà tôi có thể nhớ lại được, bố còn làm trên bộ, gầy và tóc còn đen, mẹ còn làm ca đêm để chị em tôi chờ mòn mỏi. Đêm của thiếu nhi bắt đầu sớm và thức chờ mẹ về để có thể ngủ ngon là một cực hình. Tết năm đó nhà tôi trải thảm con công màu đỏ, tivi màn hình cong cỡ đại, bố mặc vest mẹ mặc váy đẹp tiếp khách, thật là nhiều khách. Còn tôi thì là thằng oắt 3 tuổi khóc nhè, chỉ chạy quanh nhà và mong đợi bố mẹ chú ý đến. Phố xá inh ỏi Happy New Year của Abba, Cheri Cheri Lady và Brother Louie của Modern Taking, Boney M, Micheal Jackson,….tràn ngập văn hóa disco, quần ống loe, tóc xoăn xù và kinh râm, haha. Những ngày chị gái đi học tiểu học, mẹ làm sáng xách tôi theo cùng đến khách sạn Thủy Lợi ngày đó trên đường Trần Quang Khải [bây giờ nó là ngân hàng thì phải]. Tôi nhớ cái mùi phòng nghỉ của tạp vụ khách sạn, mùi ga giường trắng, chuông chùa 12 giờ trưa vẳng vào qua cửa sổ, điện thoại bàn quay số, ‘con chổi’ mà mấy đồng nghiệp của mẹ lấy ra dọa mấy lần tôi nghịch, căn chòi giặt là của chú Hùng với chú Đĩnh trên sân thượng, nơi dán đầy ảnh người mẫu khỏa thân mà ngày xưa tôi đéo hiểu tại sao cứ nhìn là đũng quần lại cộm. ‘Dì’ Hà ế chồng cấu véo tôi suốt, cô Trâm cô Lợi chỉ rình cấu chim tôi. Lon soda cam ngoại của ‘ngài’ Silver mà tôi kiếm tìm suốt chục năm nay không thể thấy lại được. Hết ca, mẹ dắt xe đèo tôi sang Ngô Quyền đợi ở cổng Bộ Lao Động bố xong việc rồi 3 người cùng về, trên con xe 82 [Honda Custom 70]. Mà sau này đăn đo mãi bố mới bán đi để trả nợ.

Chị tôi ngày đó hay giận dỗi, chỉ ít là với tôi [(((=] quả sẹo ở mắt phải là do tôi với bả giành nhau mấy con cá nhựa trong cái đĩa quay câu cá, bả chạy, tôi đuổi và đập mặt vào cạnh tủ. Tôi chỉ muốn biết ngày đó bả hoảng loạn như thế nào thôi, haha. Cả khi tôi bị bỏng nước lẩu ở đùi thì bả là người mếu máo đút cơm cho tôi thay bố mẹ đang mải cãi lộn trong bếp. Thỉnh thoảng bả kể chuyện ở lớp cho mẹ, tôi thích ngổi nghe bả kể lắm dù chả hiểu mẹ gì vì đã đi học quái đâu. Bố ngày xưa hay đi công tác, thấy bố về đến nhà là sướng lắm, quấn hết cả quýt nhưng cũng chỉ vậy thôi. Bố ngày xưa đến bố bây giờ vẫn mãi là cái hình bóng to lớn, lạnh lùng, khô khan và khó hiểu. Có những lần ông làm trò như lấy đồ của mẹ ra mặc thử cho chị em tôi cười nhưng giờ nhớ lại thì nó thật gượng gạo. Ngày đó tôi thích bố đèo đi dạo phố, ngồi sau con xe 82 đi chầm chậm quanh Hà Nội trong những chiều cuối hè nắng nhẹ. Chỉ yên lặng trong tiếng động cơ rè rè của con xe máy cũ, trong cái cảm giác yên bình của Hà Nội những năm 2000.

Nhà tôi có bộ máy tính đầu tiên từ nhà bác bên ngoại để lại khoảng thời gian tôi học tiểu học. Màn hình hộp và lồi, kính chống lóa treo lủng lẳng, bàn phím vàng cặn bẩn, chuột bi và game của Popcap. Tuổi thơ tôi với thế giới công nghệ bắt đầu từ đó. Internet vào Việt Nam hình như là năm 97, và bùng nổ khoảng năm 2006, và nhà tôi chính thức có máy tính ‘xịn’, mạng mẽo ‘mượt mà’ vào năm 2008. Chiến hữu đã sống tại nhà tôi cả thập niên rồi mà vẫn bền bỉ sáng tối cho bố tôi đọc báo.

Mấy cái trend thời đó thú vị hơn giờ nhiều. Ai cũng nói vậy khi nói về ngày xưa, nhưng thực sự thì tôi thấy vậy thật, hoặc do tôi hoài cổ. Hồi mà tôi còn làm bài tập thuê cho mấy đứa giàu có ở lớp để lấy xíu tiền trốn ra net đánh boom online với thằng lìn Hưng với con Thảo đen. Đánh những LAN party ‘map tong hop’ với squad, đánh dota old school, cs 1.1, road rash, vice city và đủ thể loại game cổ xưa. Hay đến tầm cao hơn là Get Amper [tiểu bá vương của asiasoft ((((=], Maple Story, Ghost, MU,…..cư dân mạng hồi đó gói gọn trong Yahoo!, hình thái của mấy pages kiểu Beatvn, Lil Shady, Blogtamsu, hội Eva, Adam, đến cả Vlxx cũng chỉ gói trọn trong Blog360 mang tên OnlyU. Thay vì người ta xin nhau Facebook thì họ xin nhau ‘ních chat’ về ‘ép ních’ nói chuyện xàm xí và thể hiện phong cách bằng đủ thể loại ‘t33|\| c0|)3’ đéo thể đọc nổi [|)3’0 th3^? |)0.c |\|0^1?], chẳng hiểu ngày đó phong cách gì ở đây.

onlyu1
cái cảm giác xưa cũ đấy (((=
yahoo-messenger-47
bọn trẻ bây giờ sẽ chẳng biết :)), =)), :x, ;;) hay cả =:)….. là những cái mẹ gì và bắt nguồn từ đâu

Internet ngày đó thuộc về những thằng ‘weird’ đúng nghĩa, những thằng tò mò về thế giới ảo lòi chả hiểu nó bắt nguồn từ đâu mà cái lìn gì cũng có, kết nối cả thế giới lại với nhau. Mà nếu liệt kê chúng nó ra thì mất cả năm mất, về những khởi nguồn forum lớn chà bá như Voz, Truongton, VnSharing, HihiHehe, blaaa…blaa….Nhạc muốn download thì cả tối mới xong, xem Video thì từ thời Utube còn trông như này

YNyqYdu

và ti tỉ thứ nhảm nhí hay ho nữa mà tôi gọi nó là Internet ‘cổ điển’, ít nhất nó hoài cổ vãi lìn đối với tôi.

Tôi thấy tự hào vì đã dậy thì ở những năm 2000.  Thời những xe đạp x-game mọc lông, gắn cả loa chạy ầm í đường phố với bài Hút Pin – NamCT, những anh thanh niên phát cuồng với phong cách Emo kiểu Kyo, VTV2 còn chiếu hoạt hình và thế giới động vật, đầu thu truyền hình cab lậu đến chủ tích nước Trần Đức Lương. Điện tử băng SNES đến sếch Vàng Anh, cả trận đồ bát quái dưới lòng sông Tô Lịch dài kì trên báo và cả kem cam huyền thoại.

.

.

.

.

.

.

Và đầu tôi bây giờ đang lốn nhốn một đống ký ức chẳng thể sắp xếp được mà lôi ra nên tôi sẽ tạm dừng. Haha

Leave a Reply

