#note.1

Tôi mơ một cuộc sống đây đó, ngắm nhìn thế giới với nụ cười nhờn luôn đính trên mặt. Bất khả, nhưng chí ít thì tôi cũng làm được một thứ. Cười nhờn.

Tôi mơ tôi sẽ chết trên một thảo nguyên rộng, ngắm nhìn bầu trời sao, ngắm nhìn một cơn mưa thiên thạch dội điên cuồng xuống trái đất và ngắm nhìn thế giới này sụp đổ. Tôi muốn đám tang của tôi sẽ được những người tôi yêu mến nhất hỏa táng, họ sẽ cất tro của tôi vào một khí cầu, nó sẽ bay lên không gian, và nổ. Mấy cái hạt bụi mang sứ mệnh đem ý thức của tôi trôi vào cái không gian vô định đấy. Nhưng dù sao thì một cơn mưa thiên thạch cũng đủ thay tất cả họ làm chuyện đó rồi.

Hoặc do tuổi mới lớn của tôi đã quá mê mẩn Trùng Sư Ginko làm tôi chết ngập trong mấy cái ảo mộng đẹp đẽ điên rồ này. Hoặc do những ngày sớm hơn trước đó tôi quá thần tượng Cao Bồi Spike, khiến tôi mơ về cuộc đời du đãng qua các hành tinh, qua hệ mặt trời, và qua cả vũ trụ này chỉ để kiếm tìm bằng chứng tồn tại của mình, thay vì cứ luẩn quẩn với quá khứ lộn xộn chỉ có thể là hàng trưng bày của bảo tàng tiềm thức. Nhưng tôi vẫn cứ mong về ngày mà chủ nhân của chúng bán thanh lý, để tôi ôm trọn chúng về với tôi.

Nhưng thời gian nó đâu có phải thương gia. Nó là một tay sưu tầm cổ vật. Nó mua mọi khoảnh khắc đáng giá của chúng ta và nó trả lại ta bằng những bài học đau đớn mà ta chẳng thể kì kèo mặc cả.

Chúng ta luôn mãi chỉ đóng vai những nhà khảo cổ, đào bới trong cát bụi tìm về những tàn tích cổ xưa, tìm về những bằng chứng về những nên văn minh sơ khai. Về con người sơ khai của mình, nguyên bản đẹp đẽ, chưa từng bị chôn vùi dưới dòng cát bụi xã hội. Nhoẻn cười vì mình đã từng sống ở cái nền văn minh đấy. Người lớn khảo cổ kì cựu hơn ta, họ đào sâu hơn và kể lại cho chúng ta như những chiến tích, những món đồ đáng giá mà họ tìm được trước khi tay sưu tầm danh tiếng tìm đến.

Nhưng tôi còn trẻ, tôi không muốn sống cuộc đời đào bới khi còn quá trẻ. Hãy cứ để tàn tích ngủ yên dưới lớp đất đá chất chồng, chỉ là chưa phải bây giờ, nó chưa được giá để có thể bán lại. Và tôi vẫn sẽ còn lang thang kiếm tìm những khoảnh khắc của cuộc đời mình, đáng để đổi những bài học lớn hơn.

Rồi thời gian tiếp tục quay, đẩy thể giới này quay theo. Tôi liên tục kêu ca về sự ghê tởm của con người nhưng thầm kín lòng tôi thì lại thực sự biết ơn khi lại được chọn để làm người. Tôi được chọn để có suy nghĩ, để có lý trí mà tận hưởng thế giới này thay vì là một loài vật chỉ sống theo bản năng. Cảm ơn vì điều đó, cảm ơn ‘thế lực’ nào đó đã chọn tôi để sinh ra, và cảm ơn chính tôi [và những người tạo nên tôi] vì đã còn sống đến ngày hôm nay.

 

*bonus:

tumblr_n6s8p2uhc51s3dw0xo1_500.gif
Ginko, Mushi-shi. Tôi nghiện anh này vào khoảng những năm cuối cấp 2 và đầu cấp 3, đúng khoảng thời gian tôi biết đến thế giới psychedelic và nhận ra là Anime 90’s và 00’s đầy ẩn ý về thế giới này

 

giphy.gif
Paprika, một trong những bộ phim hoạt hình có ảnh hưởng nhất đến suy nghĩ của tôi, ít nhất thì #note1, haha
W14PPdh
“Whatever happens, happens” – Spike, Cowboy Bebop. Người hùng tuổi thơ của tôi trên kênh Animax nếu ai đó biết, phát lại liên tục vào những năm 00’s cùng BlooD+ với FMA
Leave a Reply

